Khai mạc workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách”

Chiều ngày 15/3/2024, tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (ĐH MTCN) workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách” đã được khai mạc. Đây là sự kiện chuyên môn do tập thể giảng viên khoa Sau đại học cùng các học viên K24.1, K24.2 thực hiện hướng đến chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập trường ĐH MTCN (1949-2024).

Buổi khai mạc có sự hiện diện của TS Bùi Trung Dũng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS Phạm Hùng Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; ThS Bùi Anh Khoa – Chủ tịch Công đoàn trường, trưởng phòng Truyền thông & CTSV; ThS Trần Tiến Thành – Đảng uỷ viên, Bí thư Đoàn Thanh niên cùng lãnh đạo các đơn vị phòng, khoa, ban, trung tâm, các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường.

PGS. TS Đặng Mai Anh – Phụ trách khoa Sau Đại học, TS Phan Thanh Sơn – Giảng viên khoa Sau Đại học cùng hai học viên Phạm Hồng Đức  và Nguyễn Tấn Phát giới thiệu về workshop

Khai mạc workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách”, PGS. TS Đặng Mai Anh – Phụ trách khoa Sau Đại học, TS Phan Thanh Sơn – Giảng viên khoa Sau Đại học cùng hai học viên Phạm Hồng Đức – Lớp trưởng lớp Thạc sỹ K24.1 và Nguyễn Tấn Phát – Lớp trưởng lớp Thạc sỹ K24.2 đã có bài giới thiệu về ý tưởng thực hiện workshop và những giá trị mà workshop hướng tới: “Cùng với việc tìm ra lửa, sự xuất hiện của gốm là là dấu mốc con người chấm dứt hành trình từ con thành người, để tự tin bước vào để kỷ nguyên văn minh. Để rồi, ngay từ dấu ấn nghệ thuật sơ khai mang đậm tính kỹ thuật của gốm Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun các biểu hiện của hình tượng nghệ thuật dần rõ và mang đậm dấu ấn thời đại mà gốm đi qua. Để rồi bên dòng chảy của lịch sử, ẩn chứa trong gốm nhiều câu chuyện mà ngôn từ chữ viết không thể diễn tự. Để rồi có ai đó có thể thốt lên: Hàm chưá trong gốm là những trang sử không văn tự của đời sống dân gian mộc mạc đến cái vàng son của chốn cung đình thần thánh.

“Gốm từ bếp lên phòng khách” là sự cô đọng hành trình 10.000 năm của nghề gốm, gốm từ bếp lên phòng khách là sự chuyển mình của nghệ thuật gốm tưởng như tầm thường dưới bếp nhưng đong đầy những hỷ nộ của đời người trở thành báu vật vàng son.

“Gốm – Từ bếp lên phòng khách” là câu chuyện dài của nghệ thuật gốm dù là ở dưới bếp hay phòng khách vẫn giữ nguyên giá trị nhân sinh của đời người.

“Gốm – Từ bếp lên phòng khách” là tên triển lãm đầu tiên do tập thể giảng viên khoa Sau đại học cùng các học viên K24 – 1, K24 – 2 thực hiện hướng đến chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập trường ĐH MTCN (1949-2024).

Đây là kết quả của những họa sĩ, giảng viên, học viên khoa Sau Đại học, giảng viên trường ĐH MTCN  đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng cùng một nỗi niềm muốn một lần được đắm chìm trong cái vô cùng của nghệ thuật gốm để được thỏa mãn đam mê, để đọng lại những tiếc nuối thôi thúc khát vọng trong cái vô cùng của nghệ thuật gốm. Điều thú vị chào mừng 75 năm thành lập trường workshop với sự tham gia của 75 tác giả trong đó có 61 học viên đang đang theo học hệ đào tạo trình độ Thạc sỹ.

Đồng thời là ước nguyện tri ân của các học viên K24 đến sự quan tâm của Nhà trường, sự nhiệt huyết của tập thể giảng viên khoa Sau Đại học trước dấu mốc kỷ niệm 75 năm thành lập của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp – nơi  duy nhất của cả nước đào tạo đầy đủ các ngành mỹ thuật ứng dụng.”

TS Phạm Hùng Cường – Hiệu trưởng trường ĐH MTCN phát biểu tại buổi khai mạc

Đánh giá cao giá trị chuyên môn và ý nghĩa của workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách”, TS Phạm Hùng Cường – Hiệu trưởng trường ĐH MTCN nhận định: Gốm là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tạo nghệ thuật, thu hút sự yêu thích, say mê khám phá và khai thác của nhiều nghệ sỹ đến từ nhiều ngành nghệ thuật khác nhau. Gốm gắn liên với con người từ thuở sơ khai, phát triển cũng lịch sử nghệ thuật của con ngươi với nhiều sản phẩm, thành tựu rực rỡ. Workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách” mang đến cơ hội giao lưu, sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của hệ đào tạo sau đại học và là một trong những sự kiện đặc biệt ý nghĩa hướng đến chào mừng 75 năm thành lập trường ĐH MTCN.

TS Bùi Trung Dũng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại buổi khai mạc

TS Bùi Trung Dũng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường bày tỏ niềm tự nào: Ngành Gốm trường ĐH MTCN là một trong những ngành đào tạo truyền thống và uy tín với các thế hệ giảng viên tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao, đạt được nhiều giải thưởng sáng tác thiết kế, có nhiều công trình, tác phẩm được trưng bày và yêu mến trên khắp mọi miền Tổ quốc. Do đó, TS Bùi Trung Dũng tin tưởng: Với sự tận tình hướng dẫn của các chuyên gia, giảng viên ngành Gốm, workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách” sẽ đạt được nhiều thành công.

Workshop “Gốm – Từ bếp lên phòng khách” có sự tham dự của 75 tác giả  và dự kiến triển lãm các tác phẩm vào ngày 24/4/2024 tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Đại diện Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường và Công đoàn trường ĐH MTCN tham quan  workshop

TS Phan Thanh Sơn hướng dẫn các học viên vẽ gốm

Đại diện Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường và Công đoàn trường ĐH MTCN tham quan workshop

Liên hệ

360 Đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa,
Hà Nội, Việt Nam
Email: mtcn@gmail.com
Hotline: 024 38512476

Bản đồ